Dược phẩm dinh dưỡng là gì? Lợi ích sức khỏe tiềm năng

Published by

on

Dược phẩm dinh dưỡng (Nutraceuticals) là một thuật ngữ bao quát được sử dụng để mô tả bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ các nguồn thực phẩm có thêm lợi ích sức khỏe bên cạnh giá trị dinh dưỡng cơ bản có trong thực phẩm.

Dược phẩm dinh dưỡng là gì?

Các sản phẩm dinh dưỡng có thể được coi là liệu pháp sinh học không đặc hiệu được sử dụng để tăng cường sức khỏe nói chung, kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các quá trình ác tính.

Thuật ngữ “nutraceutical” kết hợp hai từ “nutrient” là thành phần thực phẩm bổ dưỡng và “pharmaceutical” là thuốc y tế. Cái tên này được đặt ra vào năm 1989 bởi Stephen DeFelice, người sáng lập và chủ tịch của Tổ chức Đổi mới trong Y học, một tổ chức của Mỹ có trụ sở tại Cranford, New Jersey.

Triết lý đằng sau dược phẩm dinh dưỡng là tập trung vào việc phòng ngừa, theo câu nói của bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates (được mệnh danh là cha đẻ của y học), người đã nói “hãy để thức ăn là thuốc của bạn”. Vai trò của chúng đối với dinh dưỡng con người là một trong những lĩnh vực điều tra quan trọng nhất, có ý nghĩa sâu rộng đối với người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ quan quản lý, nhà sản xuất thực phẩm và nhà phân phối.

Phân loại dược phẩm dinh dưỡng

Định nghĩa về dược phẩm dinh dưỡng và các sản phẩm liên quan của chúng thường phụ thuộc vào nguồn gốc. Các sản phẩm này có thể được phân loại dựa trên nguồn gốc tự nhiên, điều kiện dược lý cũng như thành phần hóa học của sản phẩm. Thông thường, dược phẩm dinh dưỡng được nhóm thành bốn loại bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, thực phẩm thuốc và dược phẩm.

Thực phẩm chức năng là sản phẩm có chứa các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực phẩm và thường được cô đặc ở dạng lỏng, viên nang, bột hoặc viên nén. Mặc dù các chất bổ sung chế độ ăn uống được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định là thực phẩm, nhưng quy định của họ khác với quy định liên quan đến thuốc và các sản phẩm thực phẩm khác.

Theo định nghĩa được chấp nhận rộng rãi của họ, thực phẩm chức năng bao gồm thực phẩm toàn phần và tăng cường, cũng như các thành phần dinh dưỡng phong phú hoặc tăng cường có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và mang lại lợi ích sức khỏe ngoài các chất dinh dưỡng truyền thống mà nó chứa.

Thực phẩm y tế được bào chế để tiêu thụ hoặc quản lý nội bộ. dưới sự giám sát của một bác sĩ có trình độ. Mục đích sử dụng của nó là quản lý chế độ ăn uống cụ thể đối với một bệnh hoặc tình trạng mà các yêu cầu dinh dưỡng đặc biệt được thiết lập bằng đánh giá y tế và trên cơ sở các nguyên tắc khoa học được công nhận.

Dược phẩm nông nghiệp là các thành phần có giá trị về mặt y tế được sản xuất từ ​​các loại cây trồng hoặc động vật nông nghiệp biến đổi gen. Thuật ngữ này là sự kết hợp của các từ “trang trại” và “dược phẩm”. Những người ủng hộ khái niệm này tin chắc rằng sử dụng cây trồng, và thậm chí cả động vật, làm nhà máy dược phẩm sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với các phương pháp thông thường, mang lại doanh thu cao hơn cho các nhà sản xuất nông nghiệp.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng

Trong vài năm qua, dược phẩm dinh dưỡng đã thu hút được sự quan tâm đáng kể do tác dụng dinh dưỡng, an toàn và điều trị tiềm ẩn của chúng. Những sản phẩm này có thể có vai trò trong rất nhiều quá trình sinh học, bao gồm bảo vệ chống oxy hóa, tăng sinh tế bào, biểu hiện gen và bảo vệ tính toàn vẹn của ty thể.

Do đó, dược phẩm dinh dưỡng có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, trì hoãn quá trình lão hóa và từ đó tăng tuổi thọ, hoặc chỉ hỗ trợ các chức năng và tính toàn vẹn của cơ thể. Những sản phẩm này được coi là nguồn lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh đe dọa tính mạng như tiểu đường, rối loạn thận và đường tiêu hóa, cũng như các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Một loạt các dược phẩm dinh dưỡng đã được chứng minh là có vai trò quan trọng đối với tình trạng miễn dịch và tính nhạy cảm đối với một số tình trạng bệnh. Nutraceuticals cũng thể hiện các dấu hiệu điều chỉnh bệnh liên quan đến stress oxy hóa bao gồm dị ứng, bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch, ung thư, bệnh về mắt, bệnh Parkinson và béo phì.

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia